Quan hệ công chúng & Truyền thông đa phương tiện – Hai hướng đi “vàng” của ngành truyền thông hiện đại. Ngành truyền thông hiện đang được đánh giá là một trong những lĩnh vực “hot” nhất của thế kỷ 21, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của xã hội. Trong bối cảnh mạng xã hội và công nghệ bùng nổ, truyền thông “nóng” hơn bao giờ hết, đặc biệt là truyền thông số.
Không ngạc nhiên khi những ngành như Quan hệ Công chúng (PR) và Truyền thông đa phương tiện đang có sức hút rất lớn đối với thí sinh Gen Z trong những năm gần đây. Thế hệ Gen Z – lớn lên cùng internet và đầy sáng tạo – chính là lực lượng tiên phong, làm chủ các xu hướng mới và định hình tương lai của ngành truyền thông.
Quan hệ Công chúng (PR) – Sức mạnh của xây dựng uy tín thương hiệu
“Nếu quảng cáo là việc bạn tự nói về mình, thì PR là làm cho người khác tự nguyện nói tốt về bạn.”
Câu nói trên phần nào phản ánh vai trò đặc biệt của PR trong việc xây dựng uy tín và hình ảnh tích cực cho cá nhân hay tổ chức. Khác với quảng cáo trực tiếp, PR tập trung vào việc tạo niềm tin thông qua bên thứ ba, khiến thông điệp trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt công chúng. Nhờ đó, PR được xem như nghệ thuật “kể chuyện” cho thương hiệu – thay vì tự ca ngợi bản thân, thương hiệu để cho người khác (báo chí, khách hàng, cộng đồng) nói thay mình một cách tự nhiên và thuyết phục.
Sinh viên tìm hiểu hoạt động truyền thông và thương hiệu tại Hội sở BIDV – Hà Nội
PR ngày nay giữ vai trò cầu nối giữa tổ chức và công chúng, đòi hỏi kỹ năng giao tiếp xuất sắc và khả năng xây dựng mối quan hệ bền vững. Gen Z sinh ra trong kỷ nguyên kết nối nên tự tin tương tác, thấu hiểu khán giả và dễ dàng hòa mình vào xu hướng hội thoại trên mạng xã hội. Đây là lợi thế lớn giúp các bạn trẻ Gen Z chinh phục lĩnh vực PR, nơi sự linh hoạt và sáng tạo được đề cao. Thực tế, Gen Z nổi tiếng sáng tạo và bắt trend nhanh – phẩm chất lý tưởng để tỏa sáng trong các hoạt động PR đa dạng như tổ chức sự kiện, viết thông cáo báo chí, quản trị mạng xã hội, sản xuất nội dung số….Bên cạnh đó, việc am hiểu công nghệ cũng giúp Gen Z ứng dụng hiệu quả các công cụ phân tích dữ liệu, nền tảng số, AI… vào chiến lược PR hiện đại.
Một điểm hấp dẫn nữa của ngành PR đối với giới trẻ là cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực PR đang gia tăng ở hầu hết các lĩnh vực – từ doanh nghiệp, tập đoàn đến cơ quan nhà nước hay tổ chức phi lợi nhuận. Sau khi tốt nghiệp, cử nhân PR có thể đảm nhiệm nhiều vị trí đa dạng với mức lương cạnh tranh. Một số vị trí tiêu biểu trong lĩnh vực PR có thể kể đến:
- Chuyên viên PR: Phụ trách quan hệ báo chí, quản lý thông tin và hình ảnh thương hiệu.
- Chuyên viên truyền thông: Lập kế hoạch truyền thông, sáng tạo nội dung và thông điệp cho tổ chức.
- Quản lý sự kiện: Tổ chức họp báo, sự kiện giới thiệu sản phẩm, xây dựng kết nối giữa thương hiệu với công chúng.
- Chuyên viên truyền thông số/Marketing: Quản trị mạng xã hội, chiến dịch digital marketing – nền tảng PR tốt giúp bạn dễ dàng chuyển sang các lĩnh vực tiếp thị số liên quan.
Không chỉ dừng ở việc quảng bá thương hiệu, PR còn là tiếng nói gắn kết cộng đồng. Nhiều chiến dịch PR mang ý nghĩa xã hội, truyền tải thông điệp nhân văn đã và đang góp phần thay đổi nhận thức, hành vi theo hướng tích cực. Gen Z với mong muốn tạo ra giá trị cho cộng đồng sẽ tìm thấy sự thỏa mãn khi làm PR, bởi họ có cơ hội đóng góp qua các dự án truyền thông ý nghĩa, thúc đẩy những thay đổi tích cực trong xã hội. Trong kỷ nguyên Gen Z, PR cũng đang chuyển mình: không còn là luồng thông tin một chiều khô cứng, PR đã trở thành cầu nối cảm xúc chân thật giữa thương hiệu và người dùng. Khi thông điệp được truyền đi đúng người, đúng cách, đúng thời điểm, PR sẽ giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu vững chắc đồng thời tạo dựng một cộng đồng ủng hộ trung thành cho doanh nghiệp.
Truyền thông Đa phương tiện – Đa kỹ năng, thỏa sức sáng tạo nội dung
Nếu PR thiên về chiến lược xây dựng hình ảnh và quản trị thông điệp, thì Truyền thông đa phương tiện lại nhấn mạnh đến sáng tạo nội dung bằng nhiều hình thức khác nhau. Đúng như tên gọi, đây là ngành học đa-zi-năng cho phép người làm truyền thông kết hợp kiến thức về báo chí, công nghệ, marketing và nghệ thuật để tạo ra các sản phẩm truyền thông đa dạng phục vụ cho quảng cáo, giáo dục, giải trí… Sự phát triển như vũ bão của công nghệ đã mở rộng phạm vi của truyền thông: trước đây thông tin chủ yếu gói gọn trong bài viết hay TV, thì nay thông điệp có thể truyền tải qua video viral, infographic bắt mắt, website, mạng xã hội… ở khắp mọi nơi. Chính vì thế, người làm truyền thông đa phương tiện có “đất diễn” rộng lớn để thỏa sức sáng tạo, thiết kế nội dung phù hợp với nhu cầu đa dạng của khán giả thời số.
Sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện tham quan thực tế VTV – Hà Nội
Các bạn Gen Z vốn đam mê sáng tạo, nhạy bén với xu hướng mới nên ngành học này đặc biệt hấp dẫn. Môi trường học tập ngành truyền thông đa phương tiện thường rất trẻ trung, năng động, khuyến khích sinh viên “học đi đôi với hành”. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên đã có cơ hội tiếp xúc với dự án thực tế, làm việc trong studio, tham gia các workshop với chuyên gia để tích lũy kinh nghiệm quý báu. Chẳng hạn, nhiều chương trình đào tạo thường xuyên mời những gương mặt nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông tới giao lưu, truyền nghề, giúp sinh viên cập nhật kiến thức mới và rút ngắn khoảng cách với công việc thực tế. Thông qua các buổi tham quan toà soạn, đài truyền hình hay thực tập tại doanh nghiệp truyền thông, sinh viên được truyền cảm hứng và hiểu rõ hơn về nhịp sống ngành nghề, sẵn sàng hòa nhập sau khi tốt nghiệp.
Một ưu thế lớn của truyền thông đa phương tiện là sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong ngành công nghiệp sáng tạo hiện nay. Với kiến thức liên ngành và kỹ năng đa dạng, cử nhân truyền thông đa phương tiện có thể làm việc ở nhiều vị trí hấp dẫn như:
- Sản xuất nội dung: Phóng viên, biên tập viên tại các tòa soạn báo, đài phát thanh – truyền hình; biên tập viên dựng phim, kỹ thuật viên âm thanh tại hãng phim, công ty truyền thông.
- Quản trị truyền thông số: Chuyên viên quản lý nội dung website, mạng xã hội; chuyên viên truyền thông nội bộ, đối ngoại; chuyên viên PR hoặc marketing tại các doanh nghiệp.
- Thiết kế sáng tạo: Chuyên gia thiết kế đồ họa, tư vấn xây dựng thương hiệu, sản xuất TVC quảng cáo… tại các công ty quảng cáo, truyền thông, PR.
Nhờ tính chất linh hoạt và luôn đổi mới, ngành truyền thông đa phương tiện đang chứng kiến nhu cầu nhân lực tăng trưởng đột phá. Theo Trung tâm Dự báo nhân lực TP.HCM, mỗi năm thị trường cần khoảng 21.600 nhân sự thuộc nhóm ngành Truyền thông – Quảng cáo. Minh chứng rõ nét là hơn 91% sinh viên các ngành liên quan truyền thông đa phương tiện tìm được việc làm phù hợp trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Mức lương khởi điểm trung bình cho người làm trong ngành dao động khoảng 6,5 – 23 triệu VNĐ/tháng (300 – 1000 USD), tùy theo năng lực và vị trí công việc. Đặc biệt, những bạn trẻ đam mê sự tự do có thể chọn con đường freelancer (làm việc tự do) với thu nhập không giới hạn, miễn là đủ ý tưởng sáng tạo và kỹ năng chuyên môn. Dù không phải lĩnh vực quá mới mẻ, nhưng truyền thông đa phương tiện hiện vẫn thiếu hụt nhân lực chất lượng do đang bước vào giai đoạn bùng nổ. Điều đó có nghĩa là nếu bạn được đào tạo bài bản và quyết tâm theo đuổi ngành này, cơ hội khẳng định mình và thăng tiến sự nghiệp là vô cùng rộng mở.
Gen Z và tương lai ngành truyền thông
Có thể thấy, Quan hệ Công chúng và Truyền thông đa phương tiện chính là hai hướng đi “vàng” cho những ai muốn dấn thân vào thế giới truyền thông hiện đại. Mỗi ngành một thế mạnh: PR giúp xây dựng giá trị thương hiệu bền vững qua uy tín và câu chuyện, trong khi truyền thông đa phương tiện cho phép sản xuất nội dung sáng tạo, đa dạng trên mọi nền tảng. Đối với thế hệ Gen Z năng động, tự tin và tràn đầy ý tưởng, đây thực sự là mảnh đất màu mỡ để tỏa sáng. Như PGS-TS Vũ Quang Hào nhận định, truyền thông đang là ngành “hot” của kỷ nguyên số 21 và có sức ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực từ kinh doanh đến giáo dục. Lựa chọn bước vào ngành PR hoặc truyền thông đa phương tiện đồng nghĩa với việc Gen Z nắm trong tay cơ hội làm chủ xu hướng, dẫn đầu tương lai – vừa thỏa mãn đam mê sáng tạo, vừa góp phần định hình xã hội và viết tiếp câu chuyện truyền thông của thời đại mình.
Đặng Như Thảo
Ảnh: Media NTTU, Trần Vĩnh Hà, Lê Kim Hậu