Workshop “Truyền thông – Cơ hội sáng tạo cho GenZ” do Khoa Truyền thông sáng tạo – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức đã diễn ra vào sáng ngày 02/10, nằm trong chuỗi hoạt động gặp gỡ Tân sinh viên K25. Sự kiện thu hút hơn 1.000 sinh viên tham dự, mang đến không khí sôi nổi và đầy cảm hứng.
Hành trang từ những chuyên gia đầu ngành

Workshop “Truyền thông – Cơ hội sáng tạo cho GenZ. Ảnh: Đức Dũng
Với sự góp mặt của các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực truyền thông như ThS. Nhà báo Bùi Tiến Dũng,Giám đốc Trung tâm đào tạo Báo Tuổi Trẻ- Trưởng ban Giáo dục Báo Tuổi Trẻ, ThS. Nhà báo Bùi Việt Hà, Giám đốc Công ty truyền thông SOHA và ThS. Nhà báo Nguyễn Xuân Đức,Giám đốc Trung tâm dịch vụ truyền thông, Báo Thanh Niên, workshop đã mang đến cho sinh viên hai ngành Truyền thông đa phương tiện và Quan hệ công chúng những bài học quý báu được đúc kết từ thực tiễn làm nghề.
Workshop được xem là hành trang đầu tiên đồng hành cùng tân sinh viên trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại Khoa Truyền thông sáng tạo, giúp các bạn sớm định hình tư duy nghề nghiệp và khơi mở khả năng sáng tạo của bản thân.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Vũ Quang Hào – Trưởng khoa Truyền thông sáng tạo nhấn mạnh:“Ngành truyền thông đang mở ra cho Gen Z cơ hội nghề nghiệp sáng tạo và niềm tin vào thị trường truyền thông rộng lớn. Khoa Truyền thông sáng tạo, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đặt niềm tin vào các em, trông đợi vào các em sớm trở thành những nhà truyền thông số. Thời đại của các em chính là thời đại truyền thông số.”
Lời chia sẻ của thầy không chỉ khơi gợi niềm tự hào mà còn là nguồn động viên để sinh viên K25 tự tin bước vào hành trình mới – hành trình của những người trẻ mang trong mình khát vọng sáng tạo và đổi mới.

PGS.TS. Vũ Quang Hào phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: Hoài Trọng
“Nội dung là số một”
Trả lời cho câu hỏi “Yếu tố quan trọng nhất trong việc sáng tạo các sản phẩm truyền thông số là gì?”, ThS. Nhà báo Nguyễn Xuân Đức khẳng định:“Theo cá nhân tôi, với những người làm truyền thông thì nội dung là yếu tố số một. Các bạn có thể giỏi công nghệ, quay phim, chụp ảnh hay sản xuất đa nền tảng, nhưng điều cần đầu tư nhiều nhất vẫn là nội dung. Đó là kiến thức, là kỹ năng, là tất cả những gì các bạn tích lũy được để trở thành những nhà truyền thông số chuyên nghiệp.”
Trong kỷ nguyên mà “nhà nhà làm truyền thông, người người làm truyền thông”, nội dung mà sinh viên cần đầu tư phải đảm bảo được sự sáng tạo và khác biệt. Bởi sáng tạo tạo nên sự khác biệt, và chính sự khác biệt là lý do giúp mỗi người làm truyền thông khẳng định vị thế của mình trong ngành.

Sinh viên hào hứng khi diễn giả hỏi và trả lời những câu hỏi thú vị
Làm thế nào để nội dung trở nên “viral”?

ThS. Nhà báo Bùi Việt Hà chia sẻ kinh nghiệm làm nghề đến các sinh viên. Ảnh: Hoài Trọng
Theo ThS. Nhà báo Bùi Việt Hà, một sản phẩm truyền thông hấp dẫn cần hội tụ ba yếu tố quan trọng. Thứ nhất, với các chương trình giải trí, điều cốt lõi là phải mang lại cho khán giả cảm giác thư giãn, thoải mái khi theo dõi. Thứ hai, nội dung phải mang tính thời sự, chạm đến những vấn đề nóng hổi được xã hội quan tâm. Và cuối cùng, hiệu quả truyền thông không nên giới hạn ở một kênh duy nhất mà cần được tối ưu, lan tỏa trên nhiều nền tảng để nội dung tiếp cận công chúng một cách rộng rãi và hiệu quả nhất.

Sinh viên hào hứng khi diễn giả hỏi và trả lời những câu hỏi thú vị
“Những nhà truyền thông hiện tại”
Khép lại buổi chia sẻ, Nhà báo Bùi Tiến Dũng gửi gắm thông điệp truyền cảm hứng đến các tân sinh viên:“Các bạn hãy đi những con đường mà chưa ai đi, làm những việc mà chưa ai làm. Nếu đi trên con đường đã có người đi, làm những việc đã có người làm, dù có xuất sắc cũng đầy thử thách. Hãy sáng tạo! Đó là lợi thế của các bạn. Các bạn là những người trẻ đầy lý tưởng để trở thành những nhà truyền thông số không chỉ ở tương lai mà ngay trong hiện tại.”

ThS. Nhà báo Bùi Tiến Dũng gửi gắm đến các sinh viên trước thềm năm học mới. Ảnh: Đức Dũng
Workshop “Truyền thông – Cơ hội sáng tạo cho Gen Z” khép lại trong không khí hứng khởi, để lại nhiều bài học ý nghĩa cho thế hệ sinh viên K25.
Sự kiện không chỉ giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về bức tranh nghề truyền thông trong thời đại số, mà còn truyền cảm hứng để mỗi sinh viên dám nghĩ, dám làm và dám khác biệt, góp phần khẳng định tinh thần năng động, sáng tạo của cộng đồng sinh viên Khoa Truyền thông Sáng tạo – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

ThS. Đặng Như Thảo trao hoa, thay lời cảm ơn đến các chuyên gia. Ảnh: Hoài Trọng
SV: Nguyễn Dương Hoài Trọng- 22DTD1A
