HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG “ĐÀO TẠO TRUYỀN THÔNG TRONG BỐI CẢNH CẠNH TRANH”

Những góc nhìn của trường tư và trường công được các chuyên gia truyền thông và những nhà nghiên cứu cùng đông đảo sinh viên Khoa truyền thông sáng tạo được bàn luận tại Hội thảo Khoa học cấp trường về “ đào tạo truyền thông trong bối cảnh cạnh tranh” vào sáng ngày 20/12 tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành cơ sở 331 An Phú Đông.

PGS.TS Nguyễn Thị Hồng cùng các chuyên gia và đơn vị sử dụng lao động truyền thông tại hội thảo

Đến dự có PGS.TS Nguyễn Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.  Nhà báo ThS. Lê Minh Tùng, Tổng Biên tập Báo Bình Dương. Nhà báo.ThS. Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ. PGS.TS.GVCC. Nguyễn Văn Dững, Nguyên Trưởng Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Truyên truyền Hà Nội. TS. Huỳnh Văn Thông, Chủ tịch Hội đồng KH và ĐT, Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH KHXH và NV, ĐHQG Tp. HCM. TS.Trần Bá  Dung, Trưởng Khoa Marketing-Truyền thông, Trường ĐH Hoa Sen. Nhà báo.ThS.Bùi Tiến Dũng, Trưởng Ban Giáo dục Báo Tuổi Trẻ.

Đại diện các phòng chuyên môn của trường có ThS. Bùi Quang Trung, Trưởng Phòng Truyền thông, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành . TS Nguyễn Hữu Thuần Anh, Phó trưởng Phòng quản lý KHCN. ThS. Trần Hồng Quỳnh, Phó Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo. ThS.Nguyễn Ngọc, Phó Trưởng Phòng Truyền thông, cùng đông đảo giảng viên Khoa truyền thông sáng tạo và đại diện sinh viên khoa yêu thích nghiên cứu khoa học.

PSG.TS Nguyễn Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng phát biểu tại Hội thảo

PGS.TS Nguyễn Văn Dững và Nhà báo Lê Xuân Trung báo cáo và thảo luận về chất lượng đào tạo truyền thông tại các trường đại học

Tại hội thảo, các chuyên gia đã phân tích xu thế truyền thông đang phát triển mạnh mẽ cả ở Việt Nam và trên thế giới, coi đây là “mảnh đất màu mỡ” cho công tác đào tạo tại các trường đại học. Trong bối cảnh hiện nay, cả các trường công lập và tư đều phải đối mặt với những thuận lợi và thách thức riêng trong công tác đào tạo, bởi môi trường truyền thông đòi hỏi những người làm truyền thông không chỉ nắm vững công nghệ mà còn phải thành thạo nghề và cập nhật liên tục xu hướng mới.

PGS.TS Vũ Quang Hào, Trưởng Khoa TTST phát biểu tại hội thảo

Sự linh hoạt của các trường tư trong việc thay đổi chương trình đào tạo và cải tiến trang thiết bị giảng dạy tạo điều kiện thuận lợi để bắt kịp những xu hướng mới, đặc biệt là thông qua các chương trình liên kết đào tạo với các đơn vị sử dụng nguồn nhân lực …. Đây là yếu tố then chốt giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp, khi nhu cầu tuyển dụng  truyền thông doanh nghiệp, sáng tạo nội dung đang ngày càng gia tăng, đặc biệt trong thời đại truyền thông số, chuyển đổi số và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo(AI).

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng công tác đào tạo truyền thông hiện nay cần phải chú trọng đến đào tạo đa phương tiện và khả năng thiết kế các kế hoạch truyền thông hiệu quả. Sản phẩm truyền thông cần phải hướng đến cộng đồng và phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa. Việc định vị rõ ràng về điều kiện, vị thế và nhu cầu trong đào tạo cũng rất quan trọng được PGS.TS Nguyễn Văn Dững và TS. Huỳnh Văn Thông khẳng định trong các báo cáo của mình.

Hội thảo cũng đã đưa ra nhiều phân tích giá trị, tầm nhìn và định hướng trong công tác đào tạo truyền thông, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo ra sự cạnh tranh tích cực giữa các trường đào tạo. Các chuyên gia đều đồng tình rằng chương trình đào tạo phải được cập nhật thường xuyên, phù hợp với xu hướng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và nhu cầu xã hội số. Điều này sẽ là yếu tố then chốt để thu hút người học và giúp họ sẵn sàng tham gia vào môi trường truyền thông ngày càng năng động và phát triển.

Một số hình ảnh khác:

                                                                                                                                                                                                       ThS. Lê Kim Hậu

Ảnh: Nguyễn Đức Dũng

 

 

Call Now