Thắp lửa đam mê

Là sinh viên năm 3 của Khoa Truyền thông Sáng tạo (Trường Đại học Nguyễn Tất Thành), em vinh dự là một trong 10 sinh viên tiêu biểu được tham gia chương trình đặc biệt mang tên “Hành trình khám phá hệ sinh thái truyền thông thủ đô” tại Hà Nội.

Đây là cơ hội học tập thực tiễn quý giá do khoa, nhà trường phối hợp cùng Báo Tuổi Trẻ tổ chức. Qua 4 ngày trải nghiệm thực tế tại các đơn vị truyền thông, những kiến thức lý thuyết trên giảng đường được em ứng dụng và mở rộng tầm nhìn về ngành truyền thông đầy năng động và sáng tạo.

Trong những ngày tại Hà Nội, em đã có cơ hội được “chạm tay” vào thế giới truyền thông chuyên nghiệp tại những nơi tưởng chừng chỉ có thể thấy qua màn ảnh: Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội (HanoiTV), Ban Truyền thông của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Văn phòng Báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội hay Trung tâm Truyền thông Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)… Mỗi nơi mang đến cho em những góc nhìn mới mẻ về cách làm nội dung, cách xây dựng hình ảnh thương hiệu và ứng dụng truyền thông tích hợp trong thời đại số. Không chỉ học hỏi từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm mà còn được lắng nghe những câu chuyện rất đời, rất thật đằng sau mỗi chiến dịch, mỗi chương trình lên sóng.

Nhịp đập văn hóa

Ngày đầu tiên của chuyến đi, chúng em có dịp tham quan Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội – cơ quan truyền thông trọng điểm của thủ đô. Tại đây, em ấn tượng sâu sắc với quy trình sản xuất chương trình truyền hình hiện đại kết hợp hài hòa giữa truyền thống và công nghệ mới. Đài giữ sứ mệnh quan trọng truyền tải thông tin đa dạng về đời sống xã hội, văn hóa, thể thao đến người dân Hà Nội, các vùng lân cận cũng như cả quốc gia.

Trong buổi tham quan, các cán bộ đài đã tận tình giới thiệu chi tiết từng bộ phận và cách mà các cán bộ nơi đây làm “nghề”. Em học được phương pháp phối hợp tác nghiệp giữa các bộ phận để tạo nên sản phẩm truyền hình chỉn chu. Vừa truyền tải thông tin thời sự nhanh chóng, vừa bảo đảm tính nghệ thuật và đặc trưng văn hóa Hà Nội – điều này làm em cảm nhận vai trò quan trọng của nghề truyền thông trong thời đại số nhưng vẫn giữ gìn bản sắc vùng miền.

Không những thế chúng em còn được tận mắt chứng kiến những sản phẩm mà HanoiTV mang đến cho người dân Thủ đô. Gây dấu ấn mạnh mẽ nhất đối với em đó chính là “Thanh âm Hà Nội”, khi băng nhạc được phát lên cả khán phòng đều tĩnh lặng. Đó không chỉ là những bản nhạc bình thường mà còn là âm thanh của thủ đô, của ngàn năm văn hiến.

Tầm cỡ và chuyên nghiệp

Tiếp nối chuyến tham quan, chúng em được đến với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) – trụ sở trung tâm của ngành truyền hình Việt Nam. Quy mô hiện đại và chuyên nghiệp của VTV khiến em kinh ngạc ngay từ khi bước vào tòa nhà. Tại đây, em có cơ hội tìm hiểu hệ thống kỹ thuật phát sóng tiên tiến, phòng thu hiện đại, cũng như các phòng biên tập nội dung đa dạng từ thời sự, phim tài liệu đến chương trình giải trí.

Tại VTV, chúng em được tham quan Ban Thời sự (VTV1) và Ban Văn hóa – Giải trí (VTV3). Em vẫn còn nhớ như in cảm giác hồi hộp của mình khi đến với Ban Thời sự của đài, nơi mà tưởng chừng em chỉ có thể nhìn thấy qua màn ảnh. Lần đầu tham quan trường quay của đài truyền hình quốc gia và cũng là lần đầu được trải nghiệm trở thành một phát thanh viên đúng nghĩa. Dưới sự dẫn dắt của Biên tập viên Hữu Bằng, chúng em đã được “thử sức” dẫn một bản tin thời sự và học tập cách xử lý tình huống khi phát sóng trực tiếp. Tại VTV3, chúng em được nghe và tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất những chương trình đã bầu bạn với chúng em từ thưở còn bé.

Khác với khuôn khổ thuyết trình khô cứng, chuyến tham quan tại Đài Truyền hình Việt Nam mang đến trải nghiệm thực tế với màn hình điều hành trung tâm phát sóng tự động, hệ thống lưu trữ dữ liệu lớn và quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Em cảm nhận rõ sự thay đổi mạnh mẽ của ngành truyền hình nhờ áp dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong xử lý hình ảnh, sản xuất nội dung. Đây là trải nghiệm quý báu, bước tiến lớn trong hành trình chinh phục nghề của chúng em.

Tiếng nói trong lòng Nhân dân

Chiều cùng ngày, chúng em được giao lưu tại Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) – một biểu tượng truyền thông quan trọng với bề dày lịch sử lâu đời. Chuyến tham quan tại phòng thu phát thanh giúp em thấu hiểu sâu sắc hơn nghề phát thanh truyền thống – một loại hình truyền thông không thể thiếu dù còn nhiều thách thức trong thời đại số.

Tại VOV, em học được cách các phát thanh viên kiểm soát nhịp điệu, giọng nói, sắc thái, ngữ điệu để truyền tải hiệu quả thông điệp, tạo sự kết nối cảm xúc với người nghe. Phòng thu sử dụng nhiều thiết bị âm thanh hiện đại và phần mềm xử lý giọng nói chuyên nghiệp. Đoàn cũng được giới thiệu hệ thống phát sóng đa kênh, từ phát thanh truyền thống, đến phát thanh trực tuyến và podcast, giúp VOV tiếp cận đối tượng khán thính giả đa dạng.

Qua đó, em nhận thấy rằng truyền hình và phát thanh tuy khác nhau về cách thức thể hiện nhưng đều đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng, kỹ năng biểu đạt và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Mới mẻ nhưng thân thuộc

Tiếp nối hành trình, cái nắng chiều Hà Nội cùng góc nhìn Hồ Tây đầy gió khiến người ta lưu luyến mãi không quên. Văn phòng Báo Tuổi Trẻ là nơi đến tiếp theo trong hành trình của chúng em. Đến đây chúng em như được trở về nhà. Buổi giao lưu với nhà báo Đà Trang, Nguyễn Khánh tuy ngắn ngủi nhưng đầy bổ ích. Những lời chia sẻ từ các bậc đàn anh như tiếp thêm lửa cho chúng em để kiên định ước mơ của mình.

Một buổi gặp mặt tuy không dài nhưng đủ để chúng em biết được làm truyền thông không phải dễ, phải cần sự kiên định, sáng tạo và đổi mới trong cách nhìn nhận vấn đề –  những điều mà chúng em phải học hỏi rất nhiều.

Truyền thông trong doanh nghiệp tài chính

Chiều 5/6, đoàn chúng em đã có mặt tại Ban Truyền thông Ngân hàng BIDV, nơi em được nhìn nhận vai trò then chốt của truyền thông doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt ngành tài chính ngân hàng.

Tại buổi làm việc, cán bộ truyền thông BIDV chia sẻ về các chiến dịch truyền thông gắn kết khách hàng, xây dựng thương hiệu và quản lý khủng hoảng truyền thông trong doanh nghiệp lớn. Em đặc biệt ấn tượng khi biết được cách mà ngân hàng làm truyền thông dựa trên trách nhiệm xã hội, phải truyền được cảm hứng và nâng cao giá trị thương hiệu. Qua trao đổi trực tiếp, em còn học thêm được rằng, truyền thông doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là quảng cáo mà còn là cầu nối xây dựng niềm tin, truyền tải giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp tới công chúng.

Mạch” truyền thông ngành điện

Chuyến hành trình kết thúc tại Trung tâm Truyền thông Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nơi em thấy rõ truyền thông cũng đóng vai trò then chốt trong việc đổi mới hình ảnh ngành công nghiệp nặng và cung cấp thông tin minh bạch tới người dân.

Tại đây, em được giới thiệu cách EVN ứng dụng truyền thông đa phương tiện để nâng cao hình ảnh thương hiệu và truyền tải các chính sách về năng lượng sạch, tiết kiệm điện. Thông qua phim tài liệu, video clip, mạng xã hội và cổng thông tin điện tử, EVN phối hợp truyền thông hiệu quả cùng việc thực hiện các chiến dịch bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức cộng đồng.

Em học được rất nhiều về cách tổ chức nội dung phù hợp với ngành nghề đặc thù, đồng thời nhận thấy sự sáng tạo và kiên trì trong việc xây dựng hình ảnh ngành điện – một lĩnh vực vốn ít được chú ý đến truyền thông.

Những điểm mốc lịch sử

Bên cạnh hoạt động tại các cơ quan truyền thông, đoàn chúng em cũng có dịp tham quan những địa điểm văn hóa lịch sử nổi bật của Hà Nội, như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu Quốc Tử Giám… Những trải nghiệm này giúp em hiểu thêm về nguồn cội văn hóa truyền thống – một yếu tố quan trọng cần được đồng hành trong các hoạt động truyền thông sáng tạo.

Mỗi không gian mang đậm dấu ấn lịch sử, tính nhân văn và sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống, khiến em càng thêm trách nhiệm trong việc việc lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Chuyến đi kết thúc đã để lại trong em nhiều bài học quý giá:

Thứ nhất, kiến thức về hệ sinh thái truyền thông rất đa dạng và không ngừng biến đổi với sự phát triển của công nghệ số. Truyền thông hiện diện ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Truyền thông không chỉ là kỹ thuật và sản xuất, mà còn là xây dựng câu chuyện, kết nối cảm xúc và trách nhiệm xã hội.

Thứ hai, kỹ năng mềm trong xử lý công việc, như: Làm việc nhóm, khả năng giao tiếp, cách thức xử lý tình huống…

Thứ ba, định hình rõ nét hơn hướng phát triển nghề nghiệp cho chính bản thân mình.

Thứ tư, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sáng tạo nội dung.

Em vô cùng biết ơn Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Khoa Truyền thông sáng tạo và Báo Tuổi Trẻ đã tạo điều kiện để em cùng các bạn sinh viên tham gia chuyến đi đầy ý nghĩa này. Hành trình khám phá hệ sinh thái truyền thông tại thủ đô Hà Nội không chỉ giúp em mở rộng tầm nhìn, trau dồi kỹ năng và kiến thức, mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ trong hành trình học tập và phát triển nghề nghiệp. Những trải nghiệm này sẽ là hành trang quý giúp em vững bước trong tương lai.

Trương Ngọc Thắm

Ảnh: Phòng truyền thông

Call Now