Vài điểm nhấn trong chương trình tập huấn kể chuyện tài chính thông minh

Chương trình tập huấn “kể chuyện tài chính thông minh” đã mang đến cho sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo những trải nghiệm mới mẻ. Từ các mảnh ghép trong chương trình, sinh viên đã biết làm thế nào để tập hợp các chất liệu cho một câu chuyện có cảm xúc, có kịch tính, có khao khát và…

Ngày 15/7, tại Hội trường Thư viện lầu 3, Cơ sở An Phú Đông, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã diễn ra chương trình tập huấn “Kể chuyện tài chính thông minh”. Chương trình được thiết kế dành riêng cho giảng viên và sinh viên khoa Truyền thông sáng tạo với sự đồng hành của Nhà báo – TS Tạ Bích Loan.

Nhà báo, TS Tạ Bích Loan đồng hành cùng chương trình kể chuyện tài chính thông minh.

Khai mạc chương trình, PGS.TS. GVCC Vũ Quang Hào, Trưởng khoa Truyền thông sáng tạo cho biết: Khoa rất vui mừng được thụ hưởng khoá tập huấn (miễn phí) 3 ngày về chuyên đề kể chuyện tài chính thông minh. Các thế hệ trước đây chủ yếu chi tiêu qua tiền mặt. Cách thức tiết kiệm cũng rất đơn giản, chủ yếu là dành dụm để có được một khoản tiền nào đó. Đến thế hệ các em, rất vui mừng vì nhờ công nghệ, nhờ tư duy tài chính được thay đổi rất nhiều thông qua các cách thức giao dịch khác nhau, từ đó các em biết làm sao để chi tiêu thông minh hơn. Khoa rất vui mừng khi giới trẻ được thụ hưởng cách thức chi tiêu thông minh, giúp ích cho tương lai. Đặc biệt, thông qua chương trình, thông qua chủ đề này, chúng ta được học cách thức sản xuất sản phẩm truyền thông số một cách bài bản.

 PGS.TS. GVCC Vũ Quang Hào chia sẻ trong buổi tập huấn.

Nhà báo, TS Tạ Bích Loan chia sẻ: Tài chính trong mỗi con người là nỗi ước ao nhưng cũng có khi là nỗi sợ. Đôi khi chúng ta có cảm giác không kiểm soát được và không biết làm thế nào để tài chính của chúng ta được sử dụng một cách tốt nhất. Vì vậy, trước khi tổ chức tập huấn, BTC đã gửi khảo sát tới các sinh viên; qua kết quả khảo sát, ban tổ chức đã biết sinh viên có mong muốn gì để học trong khoá học này. Qua khảo sát, các sinh viên cũng mong muốn học được những kỹ năng như quay – dựng video bằng điện thoại; kỹ năng phỏng vấn, đặt câu hỏi; kỹ năng kể chuyện và cuối cùng là kỹ năng quản lý tài chính cá nhân…

Chương trình được thiết kế dành riêng cho giảng viên và sinh viên khoa Truyền thông sáng tạo với sự đồng hành của

Nhà báo, TS Tạ Bích Loan.

Một trong những yếu tố quan trọng mà chương trình muốn truyền đạt tới sinh viên là làm sao chúng ta học cách kể chuyện về đồng tiền nhưng câu chuyện ấy thực ra là gắn với con người: Có vui, buồn và có cái tâm trong đó…

TS Tạ Bích Loan dẫn dắt một vài câu chuyện thật từ chính các bạn sinh viên để các bạn phân tích câu chuyện ở nhiều góc nhìn khác nhau và tìm ra các từ khoá quan trọng. Qua các mảnh ghép là những câu chuyện nhỏ, các sinh viên nhận ra kể chuyện là gì và làm thế nào để có một câu chuyện hấp dẫn? Một câu chuyện có thể mang lại nhiều cảm xúc khác nhau. Vậy cái điều gì mang lại những cái cảm xúc như thế? Và chúng ta làm truyền thông để chúng ta phải tách ra cái cảm xúc, giống như “chuyên gia” dùng kính lúp để thấy rằng điều gì nó tạo nên cảm xúc như vậy.

TS. Tạ Bích Loan dẫn dắt một vài câu chuyện thật từ chính các bạn sinh viên để các bạn phân tích câu chuyện ở nhiều góc nhìn khác nhau và tìm ra các từ khoá quan trọng.

Qua các tình huống, các chuyên gia đánh giá, sinh viên khoa Truyền thông thông sáng tạo đều phân tích, nhận định từng câu chuyện, bóc tách cảm xúc để phân tích câu chuyện một cách thông minh, tinh tế. Đồng thời, các bạn đã rút ra cho bản thân là làm truyền thông không đơn giản là làm cho người ta xem mà phải làm cho người ta hiểu. Hoặc làm truyền thông thì dù có thông tin nhưng nếu không có liên quan, gắn kết thì không thể tìm thấy sự đồng cảm. Có những câu chuyện về đồng tiền nhưng ý nghĩa của nó nhiều hơn thế, tức là thông điệp truyền thông.

TS Tạ Bích Loan nhấn mạnh tầm quan trong thông điệp và kể chuyện có thông điệp để mọi người tự nhận ra trong mỗi một sản phẩm truyền thông. Nguyên tắc kể chuyện sẽ tập trung vào sự thay đổi, nỗi đau hoặc khao khát.

 Các sinh viên, giảng viên Khoa Truyền thông sáng tạo hào hứng trong buổi tập huấn.

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn về kỹ năng sử dụng AI, chuyên gia AI, Thạc sĩ Trần Đức Sự đã chia sẻ một số cách thức khai thác, sử dụng, ứng dụng AI để sáng tạo sản phẩm truyền thông. Đây là các ứng dụng rất hữu ích và hoàn toàn miễn phí nên rất phù hợp với sinh viên

Nhà báo Nguyễn Thị Minh Thuỳ – Phó Ban Truyền thông số,  Báo Thanh Niên, cũng chia sẻ cách thức quay phim, dựng phim cơ bản bằng ứng dụng Capcut. Nhà báo chia sẻ thêm một số “mẹo” nhỏ khi quay phim bằng điện thoại giúp các sinh viên có được khung hình chuẩn hơn, chất lượng hơn, ít bị rung, lắc…

Trong ngày đầu tập huấn, các sinh viên đã chia nhóm để cùng nhau thực hành sản xuất sản phẩm truyền thông số theo yêu cầu của BTC. Hiện tại các nhóm đã có ý tưởng, kịch bản và đang tiến hành sản xuất để gửi sản phẩm dự thi cho BTC. Các sản phẩm đạt giải sẽ được công bố ngay trong ngày thứ 3 của chương trình tập huấn.

 

Nguyễn Thị Thoa

Ảnh: Nguyễn Đức Dũng

Call Now