VAI TRÒ CỦA MỸ THUẬT ĐỐI VỚI NGÀNH TRUYỀN THÔNG VÀ NĂNG LỰC SÁNG TẠO CỦA SINH VIÊN

Truyền thông là một lĩnh vực đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa nội dung và hình thức, trong đó yếu tố hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp đến công chúng.

Giảng viên Nguyễn Thị Phương Dung, hướng dẫn sinh viên học ngôn ngữ tạo hình thông qua các tác phẩm nghệ thuật

  1. Mỹ thuật ứng dụng – nền tảng bổ trợ cho truyền thông

Những sản phẩm truyền thông như TVC quảng cáo, poster, infographic, giao diện website, dàn trang tạp chí,…không chỉ yêu cầu nội dung hấp dẫn mà còn phải có tính thẩm mỹ cao, thu hút và giúp tăng trải nghiệm người dùng. Do đó, việc trang bị kiến thức và kỹ năng về mỹ thuật tạo hình/ Mỹ thuật ứng dụng sẽ góp phần nâng cao năng lực sáng tạo của sinh viên khi thực hiện các ấn phẩm, sản phẩm truyền thông.

Đối với sinh viên theo học ngành truyền thông, việc được trang bị kiến thức và kỹ năng về mỹ thuật có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về nguyên tắc thị giác, cách sắp xếp bố cục hài hòa, lựa chọn màu sắc phù hợp và xây dựng hình ảnh ấn tượng sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ đến công chúng.

Nghệ thuật là sáng tạo, nghệ thuật khơi nguồn cảm xúc cá nhân và trí tưởng tượng phong phú nó luôn gắn liền với quá trình tư duy và hoạt động sáng tạo.  Người dạy cần Khơi dậy – Khám phá – Khích lệ giúp người học được thỏa chí sáng tạo và thể hiện bản thân, vừa khai mở được trí tưởng tượng phong phú nhằm nâng cao khả năng diễn đạt và phát triển trí tuệ cảm xúc thông qua ngôn ngữ nghệ thuật

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người làm truyền thông sở hữu tư duy mỹ thuật tốt thường có khả năng sáng tạo nội dung hình ảnh hiệu quả hơn. Họ không chỉ biết cách kể chuyện bằng ngôn từ mà còn có thể sử dụng hình ảnh để tạo ra những thông điệp truyền cảm hứng, góp phần nâng cao chất lượng của các dự án, chiến dịch truyền thông.

  1. Tăng cường khả năng sáng tạo của sinh viên thông qua mỹ thuật

Một trong những thách thức lớn nhất của ngành truyền thông là làm thế nào để không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm thu hút các bạn học sinh theo học. Trong bối cảnh đó, các môn học thuộc lĩnh vực mỹ thuật đóng vai trò như một “bộ công cụ” giúp sinh viên khai phá trí tưởng tượng, tư duy linh hoạt và tạo ra những sản phẩm độc đáo.

Giảng viên hướng dẫn sinh viên về nguyên lý bố cục tạo hình, nguyên lý phối màu trong trang trí

Nhưng với các bạn sinh viên mới bắt đầu vào học ngành truyền thông đa phương tiện, lần đầu tiên được học và làm quen với màu sắc, các dụng cụ học tập (giấy vẽ, bút chì,cọ vẽ, màu) qua các môn học mỹ thuật. Sinh viên Nguyễn Thái Phúc, lớp 24DTD2A, từng chia sẻ rằng: là một người năng động, ưa khám phá, thích sự sáng tạo và đổi mới. Nhưng khi bắt đầu vào nhập học, bạn bị “shock” vì không ngờ sinh viên truyền thông lại phải học vẽ mà bản thân bạn lại là người không khéo tay, chưa từng học vẽ, chưa biết cầm bút chì, dao gọt, chưa thấy cái cọ ngắn dài ra sao. Bạn nói: “Căng thẳng và lo lắng, lúc đó em vô cùng lo sợ rằng bản thân sẽ khó có thể vượt qua môn học này. Nhưng nhờ có sự động viên, khích lệ, hướng dẫn của các giảng viên Khoa truyền thông sáng tạo đã giúp em vượt qua nỗi sợ môn vẽ và bây giờ em đã có thể tự tin thực hiện bài vẽ và thoả sức sáng tạo. Đối với em, mỗi ngày đến lớp là một ngày vui vì em luôn có thầy cô cùng đồng hành”

Với sinh viên Hồ Tấn lực (lớp 24DTD2B) đã chia sẻ: Khi theo học tại Khoa Truyền thông Sáng tạo của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, em cảm thấy vô cùng may mắn vì đã chọn đúng môi trường để phát triển bản thân. Trước đây, khi còn học cấp 2, cấp 3, em là một người rất nhút nhát, hoàn toàn chưa từng đi học vẽ. Tuy nhiên, khi bước chân vào môi trường mới, em được sự hướng dẫn tận tình của giảng viên, em dần thay đổi suy nghĩ: “Nếu mình không thử, làm sao biết được mình không làm được?”. Sau khi hoàn thành hai học phần mỹ thuật, em đã tự tin hơn rất nhiều về khả năng vẽ của mình. Nhờ sự tận tâm của giảng viên, em không chỉ nắm vững kiến thức, kỹ thuật mà còn có thêm động lực để sáng tạo. Thầy cô luôn quan tâm, hướng dẫn từng bạn một cách tỉ mỉ, không bỏ rơi ai. Điều đặc biệt nhất là em đã có thể vẽ ra những điều mình từng ấp ủ nhưng chưa dám thể hiện. Em thật sự biết ơn thầy cô vì đã giúp em tìm thấy niềm đam mê và sự tự tin trong môn học này và em nghĩ, học mỹ thuật rất hữu ích cho công việc của em sau này”.

Bạn Nguyễn Ngọc Như Ý, sinh viên lớp 24DTD1D thì chia sẻ rằng “Những ngày đầu bước chân lên giảng đường đại học là một kỷ niệm tuyệt vời với em. Những giờ học mỹ thuật, không gò bó, không áp lực, không căng thẳng, sinh viên chúng em được trải nghiệm, được sáng tạo, thể hiện theo cách riêng mà không bị ràng buộc phải theo bất kì một quy chuẩn nào. Em đam mê vẽ nhưng chưa từng theo học một cách bài bản, chỉ vẽ một cách bản năng, em tự mày mò, tự tìm hiểu. Và nơi đây với ngành học truyền thông đa phương tiện cùng với sự đồng hành và hỗ trợ của các thầy cô trong khoa Truyền thônng sáng tạo đã giúp em không chỉ nâng cao “tay nghề” mà còn nhìn nhận rõ hơn những định hướng của bản thân, sự dẫn dắt tận tình đó đã khiến đứa trẻ trong em trưởng thành, có thể tự do sáng tạo và đến gần hơn với ước mơ của mình.

Bài tập nghiên cứu học phần Trang trí mỹ thuật – tạo hình nhân vật của sinh viên khoá 24/ngành Truyền thông đa phương tiện

 

Bài tập nghiên cứu học phần Cơ sở tạo hình của sinh viên khoá 24/ngành Truyền thông đa phương tiện

Thông qua các môn học mỹ thuật, sinh viên được rèn luyện tư duy hình ảnh và khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Việc thực hành vẽ tay hay thiết kế trên máy không chỉ giúp các bạn nâng cao kỹ năng chuyên môn mà còn mở rộng góc nhìn về cách thức truyền đạt thông tin. Khi có nền tảng mỹ thuật tốt, sinh viên dễ dàng sáng tạo ra những sản phẩm truyền thông mang phong cách riêng, có tính nhận diện cao và phù hợp với xu hướng thị trường. Ngoài ra, còn giúp sinh viên phát triển khả năng quan sát và cảm thụ thẩm mỹ. Đây là yếu tố quan trọng giúp họ nhận biết được xu hướng thiết kế mới, từ đó ứng dụng vào thực tế để tạo ra những chiến dịch truyền thông có sức thu hút vừa sáng tạo vừa hiệu quả về mặt thị giác.

Có thể thấy, mỹ thuật không chỉ là một bộ môn mang tính nghệ thuật đơn thuần mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho ngành truyền thông. Việc học và ứng dụng mỹ thuật giúp sinh viên không chỉ nâng cao khả năng sáng tạo mà còn biết cách thiết kế và sản xuất những ấn phẩm truyền thông chuyên nghiệp. Trong thời đại mà nội dung hình ảnh ngày càng đóng vai trò quan trọng, việc trang bị tư duy mỹ thuật cho sinh viên ngành truyền thông là một bước đi cần thiết để giúp họ trở thành những người làm nghề sáng tạo và hiệu quả hơn.

 

          Th.S Nguyễn Thị Phương Dung

 

Call Now