Bài 4: Từ BIDV đến EVN: Bài học làm thương hiệu từ ở doanh nghiệp lớn

Trong hành trình khám phá hệ sinh thái truyền thông tại Hà Nội, sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã có cơ hội học hỏi thực tiễn từ hai trong số những đơn vị truyền thông doanh nghiệp lớn: Ngân hàng BIDV và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Không chỉ được tiếp cận quy trình truyền thông bài bản, chuyên nghiệp, sinh viên còn chứng kiến, học hỏi qua các câu chuyện về xây dựng thương hiệu được kể bằng dữ liệu, công nghệ, cảm xúc và truyền thống.

Truyền thông doanh nghiệp ở những doanh nghiệp lớn

Ngân hàng BIDV, chiều 5/6/2025: Cả đoàn xúc động và ngỡ ngàng khi Ông Lại Tiến Quân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng  BIDV phát biểu chào mừng đoàn. Rồi xúc cảm thêm dâng trào khi màn hình lớn trong khán phòng sang trọng hiển thị logo Trường ĐH học Nguyễn Tất Thành ở bên này, còn logo BIDV ở bên kia, và dưới là dòng tít chào đón đoàn Khoa Truyền thông sáng tạo.

Ông Lại Tiến Quân (đứng giữa),Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV tặng quà lưu niệm cho đoàn

Ông Lại Tiến Quân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV  phát biểu chào mừng đoàn

Học quan hệ công chúng, học truyền thông doanh nghiệp cũng đã nhiều, đi nhập môn, thực tập thực tế cũng không ít, nhưng chiều nay, chỉ 2 giờ đồng hồ thôi, với bài trình bày của TS.Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ban Truyền thông và Thương hiệu BIDV, Thầy Trò bị thuyết phục và cần hiểu đúng làm truyền thông doanh nghiệp là làm những gì, làm thế nào, xây dựng thương hiệu khó thế nào, nhất là đối với một doanh nghiệp lớn như ngân hàng BIDV. Quý giá không kém là những kinh nghiệm thực tế mà Ban này đã xử lý trong suốt nhiều năm, với tư cách là Ban Truyền thông và Thương hiệu nổi tiếng trong hệ thống ngân hàng nói riêng và doanh nghiệp cả nước nói chung.

Thầy Trò Khoa TTST lắng nghe và đặt thêm câu hỏi về  xây dựng thương hiệu ở Ngân hàng BIDV

Khoảng thời gian lắng lại Phòng Truyền thống của Ngân hàng BIDV cũng là những giây phút xúc động và khó quên đối với Thầy Trò. Và, sự hiện diện của Hàm Giám đốc Ban, các Phó Trưởng Ban, các nhân viên của Ban, sự chuẩn bị và thao tác chuyên nghiệp đến kinh ngạc trong tiếp đón, quảng bá …tất cả đã cho đoàn Thầy Trò nhận ra rằng làm truyền thông phải thế nào.

Đoàn thăm quan nhà truyền thống của Ngân hàng BIDV

Hà Nội đã lên đèn, bên kia là Nhà Hát Lớn, bên này (nhà kiến trúc Pháp) là nhà hàng đặc sản Hà Nội – bữa tối thịnh soạn, thân tình và…rất Hà Nội mà BIDV đã dành cho đoàn.

Ông Lại Tiến Quân , Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV và TS.Nguyễn Việt Hà (thứ tư từ phải sang), Giám đốc Ban Truyền thông và Thương hiệu BIDV cùng 10 sv tiêu biểu của Khoa Truyền thông sáng tạo, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 6/6/2025

Tại không gian trang trọng ở một phần khá lớn của tầng 1 Toà Tháp đôi EVN – Phòng Truyền thống Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nơi có màn hình cực lớn, hiển thị dòng chữ “Nhiệt liệt chào mừng Khoa Truyền thông sáng tạo,Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Tp. Hồ Chí Minh”.

Những chia sẻ từ Nhà báo Nghiêm Anh Tú (ảnh trái), Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Điện lực EVN

Thăm Phòng Truyền thống này, Thầy Trò thêm một lần ngưỡng mộ, thán phục và biết ơn Những Người đã làm ra dòng điện, truyền tải dòng điện phục vụ đắc lực cho quốc kế dân sinh.

Trước đó, đoàn được làm việc với Trung tâm Thông tin Điện lực, một Trung tâm có thâm niên hoạt động 30 năm tròn với những thành tích nghề nghiệp đáng kính nể. Trung tâm chỉ vài chục người nhưng sản phẩm là gần chục nghìn tin bài 1 năm, là kênh hình cho nội bộ , là mấy trang web, là vô cùng nhiều các sản phẩm truyền thông đa phương tiện cho đa nền tảng… không chỉ phục vụ Tập đoàn Điện lực Việt Nam mà còn hữu ích cho cộng đồng, đặc biệt là những sản phẩm truyền thông về an toàn điện và tiết kiệm điện.

Sinh viên đặt  nhiều câu hỏi liên quan đến truyền thông số và hoạt động của Trung tâm

Màn đối thoại giữa Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Điện lực, Nhà báo Nghiêm Anh Tú và các cán bộ Trung tâm này với sinh viên, thật sự ấn tượng.Thêm nữa nó cho sinh viên thêm một lần hiểu rằng làm truyền thông, ngoài nghề nghiệp truyền thông còn cần dấn thân vào lĩnh vực chuyên môn mà mình làm truyền thông.

Sinh viên lắng nghe những chia sẻ quý báu từ Trung tâm

Và cũng như với truyền thông ở BIDV, việc chuẩn bị đến từng chi tiết (người hướng dẫn chỗ đậu xe cho đoàn, đến người sắp đặt chỗ ngồi dùng bữa trưa, những người được chỉ định ngồi giới thiệu, đối thoai với sinh viên, tổng hợp thông tin cho slide giới thiệu…) một lần nữa cho sinh viên biết rằng làm truyền thông phải thực thi sự kiện, phải khéo léo quảng bá, phải tinh tế thu phục lòng khách…như thế nào.

“Ngày vui ngắn chẳng tày gang”. Bữa trưa tại Toà Tháp đôi này không chỉ là buổi đoàn chia tay Trung tâm và Tập đoàn EVN, mà cũng là lúc chia tay với Thủ đô sau hành trình 4 ngày khám phá hệ sinh thái truyền thông tại Hà Nội.

Một số hình ảnh khác:

Vũ Quang Hào

(còn tiếp)

 

Call Now