Giáo trình CÔNG CHÚNG BÁO CHÍ –TRUYỀN THÔNG

Sau công trình chuyên khảo đầu tiên rất đáng chú ý về công chúng báo chí ở nước ta của tác giả Trần Hữu Quang – “Chân dung công chúng truyền thông” và sau một số  nghiên cứu chuyên ngành hoặc liên ngành…mới đây một ấn phẩm nữa về công chúng vừa được ra mắt.

Sách này bao quát các loại hình công chúng theo các loại hình báo chí -truyền thông. Theo đó, nhận diện công chúng báo chí – sách – quảng cáo – điện ảnh – và mạng xã hội. (chương 2). Đây, theo góc nhìn của chúng tôi, là chương lõi của sách đồng thời là của môn học (“Công chúng báo chí – truyền thông là môn học thuộc phần kiến thức ngành cho sinh viên các ngành báo chí – truyền thông”, tr.5). Sinh viên có thể nhận diện các loại hình công chúng, để rồi họ tiếp cận công chúng thông qua những sản phẩm báo chí – truyền thông của mình.

Gần với chương này là chương 5 -“Phương pháp tiếp cận và chiến lược phát triển công chúng báo chí – truyền thông”.

Đây là hai chương cần yếu cho sinh viên báo chí – truyền thông nếu họ muốn làm chủ đối tượng khách hàng mục tiêu khi họ có sản phẩm.

Chương thứ 3 dành bàn về “Năng lực truyền thông của công chúng”. Chương này là một cách tiếp cận mới về công chúng so với một số tài liệu liên quan có trước.

Hai chương còn lại của sách này là“ Lý luận chung về công chúng báo chí – truyền thông”“Nghiên cứu công chúng báo chí – truyền thông”. Những vấn đề này dường như muốn dành cho nhà nghiên cứu và giảng viên thuộc lĩnh vực này.

Sách do 8 tác giả biên soạn, TS Lê Thu Hà chủ biên, Nxb. Thông tin và Truyền thông, H,2023.

                                                                                       Vũ Quang Hào

Call Now