Giới thiệu sách: Nhập môn Truyền thông đa phương tiện

Giáo trình Nhập môn Truyền thông đa phương tiện là công trình nghiên cứu và tổng hợp do PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng chủ biên cùng các cộng sự. Cuốn sách được bố cục thành 4 chương, gồm:

Chương 1: Những vấn đề chung về truyền thông đa phương tiện

Chương 2: Sáng tạo nội dung và sản xuất sản phẩm truyền thông đa phương tiện

Chương 3: Ứng dụng và phát triển truyền thông đa phương tiện

Chương 4: Yếu tố kỹ thuật và công nghệ ngành truyền thông đa phương tiện

Với vai trò là một giáo trình nhập môn, cuốn sách cung cấp những kiến thức cơ bản và thiết thực nhất dành cho những ai bước đầu tìm hiểu lĩnh vực Truyền thông đa phương tiện. Không những vậy, trong cuốn sách này, các tác giả còn chia sẻ những kinh nghiệm làm nghề truyền thông được đúc kết qua quá trình thực tiễn lâu năm trong nghề.

Có thể điểm qua một số nội dung tiêu biểu trong cuốn sách này như quy trình sản xuất sản phẩm truyền thông đa phương tiện, những yêu cầu phẩm chất và năng lực cần có của một người làm nghề hay tương lai của truyền thông đa phương tiện… Cụ thể ở chương 2, tác giả đề cập đến thuật ngữ: Storytelling – nghệ thuật kể chuyện trong truyền thông đa phương tiện. Việc “kể chuyện” có lẽ đã không còn xa lạ với những người làm truyền thông nói riêng và các ngành khoa học xã hội nói chung. Tuy nhiên, trong cuốn sách này, các tác giả đã đi sâu phân tích nghệ thuật kể chuyện trong ngành truyền thông đa phương tiện từ kể chuyện bằng hình (Storytelling photography), kể chuyện bằng âm thanh (Audio storytelling) cho đến kể chuyện bằng yếu tố thị giác (Visual storytelling) và đặc biệt là kể chuyện tương tác (Interactive storytelling). Với ứng dụng khoa học công nghệ, ngày nay, truyền thông đã có sự tương tác mạnh mẽ giữa người kể chuyện và người tiếp nhận, và hai bên cùng là chủ thể tạo nên câu chuyện truyền thông.

“Thực tế cho thấy rằng những sản phẩm truyền thông đa phương tiện hay, có giá trị đều là sản phẩm của những nhà truyền thông đã từng lăn lộn với cuộc sống, không sợ gian khổ, hy sinh và có trách nhiệm với tác phẩm. Sự hời hợt và thói vô trách nhiệm không thể nào làm ra một tác phẩm báo chí truyền thông có giá trị”. Tác giả đã khẳng định như vậy khi nói đến yêu cầu phẩm chất trong nghề nghiệp. Nếu bạn là một người đang đi những bước đầu tiên vào lĩnh vực truyền thông hay bạn là người nhiều năm “thực chiến” trong nghề, bạn nghĩ sao về nhận định trên?

Có thể nói, Giáo trình Nhập môn Truyền thông đa phương tiện vừa là bước chuẩn bị vững vàng cho những ai đang quan tâm tìm hiểu lĩnh vực truyền thông ở thời đại số, vừa là cơ sở đối chiếu những kinh nghiệm thực tế với những người làm nghề.

Chúng ta hãy cùng đọc và chiêm nghiệm!

Đặng Phuơng Toàn

Call Now